Dec 8, 2008

Cung Phối

(lyso.vn) Dưới đây là ý nghĩa sao Đào Hoa ở 4 vị trí, do vị đó nêu ra để tiện việc so sánh (tôi xin nói thêm là đây chỉ nói riêng về sao Đào Hoa nên sự ứng nghiệm chỉ tương đối, vì còn phải chế hóa với các sao khác hoặc yếu tố khác):

* Đào Hoa cư Dậu:
Có thể nói Đào Hoa nếu cư cung Đoài (Dậu) thì xấu nhất, vì Đào Hoa thuộc Mộc, cư cung Kim tức là cung khắc sao. Hơn nữa giờ Dậu là lúc bắt đầu tối, ai còn thấy vẻ đẹp của Hoa (vì Đào Hoa tượng trưng cho hoa, tình ái, đàn bà con gái ... ) và cũng vào giờ này là giờ tạm gọi là lúc gái đi ăn sương bắt đầu hoạt động. Điểm xấu nữa là cung Kim không có gì gọi là nước để nuôi dưỡng hoa, nên hoa phải mau héo. Do những điểm này, nếu ai, bất luận nam hay nữ có cách này thường phải chịu những mối tình đau thương, dù yêu nhau tha thiết vì hay bị tan vỡ, hoặc có những mối tình bất chính, loạn luân... Nếu chẳng may gặp người mạng Hỏa (tức là Đào Hoa sinh mạng) thực là xấu xa hơn nữa, khổ hơn nữa vì cuộc đời luôn luôn xảy ra như vậy. Để tóm tắt điểm xấu xa của cách này, vị đó một câu thật chí lý là người mà " đất chẳng dung " ( vị đó ví cung là đất đứng của sao) thì làm sao mà sài nổi .

* Đào Hoa cư Tý:
Ở vào cung Tý (thủy) thì Hoa được nuôi dưỡng nên tươi mát, lâu héo. Ngoài ra, giờ Tý là lúc nửa đêm, chẳng phải là giờ hợp lý cho các cuộc ăn chơi mà chỉ là giờ đang ngủ. Vì thế ai có trường hợp này thường có nhiều mối tình đẹp, lâu dài, nhưng hơi khó (nghĩa là cũng có thể thực hiện được, sau khi bị trắc trở một hai lần) đi tới hôn nhân, vì đêm khuya sao làm lễ thành hôn được, chỉ " lả lướt " với nhau là thuận lợi. Như vậy, tuy hay mà còn gì đau khổ cho bằng yêu nhau tha thiết mà không lấy được nhau, càng nhiều mối tình càng tan nát con tim thêm. Tuy nhiên ai có cách này thường chung tình. Đó cũng là một điểm tốt về khía cạnh thực tế.

* Đào Hoa cư Mão:
Nếu ở cung Mão (cũng là cung Chấn tượng trưng cho Sấm) thuộc Mộc, tức là sao và cung tương hòa, và giờ Mão là giờ sáng sớm hoa có sương ban mai đọng nên cũng tươi mát nhưng khi mặt trời mọc là khô dần và héo đi. Ngoài ra hoa nở lúc có sấm thì cứ bị rung hoài, dễ bi tan tác. Do đó ai có trường hợp này thường được những mối tình tuy đẹp nhưng ngắn ngủi (không dài bằng nơi cư Tý được) và lại hay bị người ngoài cuộc đố kị ganh ghét, phá đám. Như vậy kể ra cũng không hay lắm.

* Đào Hoa cư Ngọ:
Cung Ngọ thuộc Hỏa, nhất là vào giữa trưa, mà Mộc (Đào Hoa) lại sinh cung nên Hỏa càng vượng càng làm hoa màu héo. Vì vậy bất luận Nam hay Nữ ở vào trường hợp này thường hay được người khác phái mê say, chạy theo mình, chiều chuộng mình, nhưng mình lại không thích kéo dài cuộc tình lâu dài mà chỉ ưa vui chơi trong khoảnh khắc (ban trưa còn gì là thơ mộng nữa, vì quá oi bức !..)

Như vậy trên thực tế những người có thái độ đó dễ bị liệt vào loại sở khanh, bạc tình, nhưng đối với đương sự thì lại thơi thới hãnh diện vì có nhiều người yêu, không đau khổ về tình, vì có quan trọng hóa tình ái đâu. Vậy cái "hay" của Đào-Hoa cư Ngọ có tính cách chủ quan, ích kỷ. Tuy nhiên, tôi nghiệm thấy những người có cách này tuy có thể nói là bạc tình khi độc thân, nhưng sau khi kết hôn vẫn là người lo toan cho gia đình, miễn là đừng có sao Tham Lang đồng cung (nếu có Riêu lại càng hay, đừng sợ cách " Đào Riêu ", theo phú vì chính cụ Hoàng Hạc có khen Riêu ở cung Ngọ như sen mọc trong bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn).

Đến đây, tôi xin chấm dứt mục " Đào Hoa " và để các bạn phán đoán theo ý riêng của mình, vì về tình ái mỗi người có một quan niệm riêng (nhưng ĐÀO HOA cư Dậu nhất định là xấu rồi, các bạn dù có ngông cũng không nên ham cách này). Và tôi cũng xin nhắc lại một lần nữa là các điều giải đoán trên chỉ đúng tương đối, vì còn nhiều yếu tố khác chế hóa. Ngoài ra, vì những điều này chỉ là ý kiến riêng của cá nhân chứ không do sách xưa (hoặc có thể vị này đã đọc được ở sách nào chăng) nên tôi mong ước được quý bạn bốn phương nghiên cứu về Tử-vi cho biết những nhận xét của mình, nếu có để cho mục này thêm linh động, hoành tráng thêm.
(Trích từ Báo KHHB của PHONG-NGUYÊN )

LUẬN CUNG PHU THÊ:

Trời (Cha mẹ) sinh ra ta là ban cho ta Mệnh, còn ta phải tự xây dựng cuộc đời mình là ta lập Thân. Theo phân định của Tử Vi thì thời gian từ 1-30 tuổi là thuộc Mệnh và từ 31-60 tuổi là thuộc Thân. Mệnh và Thân đều lập bởi Tứ Trụ (giờ,ngày,thàng,năm).

Theo quan niệm cổ, với người nam, Thân cư các cung : Phúc Đức, Quan Lộc, Tài Bạch bảo là Thân cư cường cung. Trường hợp thân cư Thiên Di và Thê Thiếp bảo là Thân cư nhược cung,Thân cư Thiên Di là phiêu bồng cách, Thân cư Thê Thiếp là phiếm đào cách.

Cũng theo quan niệm cổ,với người nữ,Thân cư các cung: Phúc Đức và Phu Quân là Thân cư cường cung, Thân cư Quan Lộc, Tài Bạch, Thiên Di là Thân cư nhược cung, còn gọi là Ích Khổn cách.

Trường hợp Thân, Mệnh đồng cung thì thời gian không phân chia như nói trên mà suốt từ 1-60 hung cát thế nào vận vào đời thế ấy. Trường hợp Thân Mệnh đồng cung và các trường hợp Thân cư Phúc, Quan, Tài, Di, sẽ có dịp bàn luận trong các bài viết khác. Bài viết này chỉ bàn luận về Thân cư Phu Thê.

* Thân cư Thê Thiếp: Là người bịn rịn vợ, mục đích (hay lý tưởng sống) của mình là vợ, cái hắt hơi của vợ khiến bồn chồn lo lắng hơn cả cơn đau quặn thắt ngực của mẹ, cái lứ mắt của vợ uy lực hơn cả lời nghiêm khắc của cha của thầy. Người Thân cư Thê sinh dưỡng một tình si mê vợ (chình xác là đàn bà, gọi là thê là thiếp hay tỳ nữ cũng vậy), vì thế không chỉ là người lụy thê, mà còn là người tàn độc, quyết đoán với Thê, một khi đã chán chê, tình rạn vỡ thì muốn đạp đổ tức khắc xóa sạch tất cả và tâm trí thôi thúc hướng tới một tình yêu khác, như là một giải pháp thay thế không thể chậm trễ. (Hjx, nguy hiểm vãi lọ!)

Quan niệm cổ phương Đông bảo Thân cư Thê là hèn cung. Cha mẹ phiền lòng con trai lụy vợ mà quên việc hiếu nghĩa gia đình. Xã hội, đồng môn, đồng nghiệp, vua quan không dành nhiều tín nhiệm, vì e người Thân cư Thê mải lo việc vợ, chí trai còn được bao nhiêu lo việc cộng đồng, xã tắc.

Nhưng giờ đây, thời khắc của thế kỷ 21, quan niệm trên không hẳn bị xem là cổ hủ, lỗi thời nhưng cũng không còn là khuôn vàng thước ngọc của đạo đức Nho Khổng. Nhất vợ nhì trời thì có gì là xấu ?

Người Thân cư Thê có nhất thiết đa thê? Không. Như đã nói, người Thân cư Thê xem chuyện vợ là quan trọng (bậc nhất) của đời mình, nên chăm chút chuyện vợ đến quên thân. Vì thế có thể chăm chút một vợ suốt cả đời, với điều kiện người vợ đáp ứng được những tiêu chuẩn mà người Thân cư Thê tự đăt ra và phấn đấu hướng tới. Trường hợp, các tiêu chuẩn ấy không thỏa mãn, người Thân cư Thê cần ngay một hình bóng khác trước là đắp vào chỗ thiếu hụt của người thê, sau nữa là thay thế vị trí người thê bị ruồng bỏ.Vì vậy, chính xác hơn là người Thân cư Thê không đa thê, nhưng đa tình, lụy tình, nôm na là không thể sống thiếu đàn bà. Hệ thống các sao tọa thủ và hội chiếu cung Thê Thiếp sẽ là những căn cứ luận đoán nhất thê hay đa thê, đa tình.

* Thân cư Phu Quân: Là người mệnh nữ gửi thân vào phúc nhà chồng, cũng là quan niệm cổ, trọng nam khinh nữ, coi thân người nữ như hạt mưa, sa vào sông thì thành sông, sa vào cống rãnh thì thành cống rãnh, cái gọi là may nhờ rủi chịu ấy, trông mong vào cội phúc đức người chồng. Người mệnh có Thân cư Phu Quân là người coi mục đích lý tưởng sống của mình là sự vun đắp cho sự nghiệp của người chồng và đảm đang thiên chức của người vợ, người mẹ. Vì thế, người nữ Thân cư Phu bảo là người có cách cục Vượng Phu Ích Tử. Người nam luôn ao ước tìm hiểu và xây dựng gia đình với người Thân cư Phu.

Thân cư Phu bảo rằng mệnh nữ cường cung là vậy. Nhưng thực tế có là vậy? Căn bản là vậy, vì Thân là nửa thời gian đời (31-60) dành mọi đường sinh, dưỡng phu cung, bảo sao người phu của cung số ấy không vừa lòng, toại ý. Đó là thế hành sinh nhập, cát tường bậc 1. Tuy nhiên đã nói tương sinh, thì ắt có sinh dư mà thành phản sinh, mà úng nếu là thủy, mà lấp nếu là thổ, mà kiệt nếu là hỏa, mà tối nếu là kim, mà triết nếu là mộc.

Tuy nhiên với các lá số có Thân cư Thê hoặc Thân cư Phu thì cung Phối Ngẫu này phải được coi là cung quan trọng ngang với cung Mệnh để việc xét đoán không sai lạc và nhầm lần. Tử Vi không thật sự xem trọng cung Phu Thê trong lá số, nhưng trong thiên bàn Bát Quái Hậu Thiên thì cung Hôn Nhân đứng vị trí thứ 2, sau cung Mệnh (Sự Nghiệp), đủ biết Bát Quái xác lập vai trò Hôn Nhân quan trọng thế nào với đời người. Qua thực nghiệm nhận thấy cung Hôn Nhân đúng là đứng vị trí thứ hai trong thành bại của đời người.

No comments:

Post a Comment