Feb 14, 2008

Chương 6. Đàn ông giống như dây cao su

Người đàn ông yêu một người phụ nữ, nhưng theo định kỳ anh ta cần xa cách trước khi anh ta có thể gần gũi hơn.
Phụ nữ đã sai lầm khi giải thích về sự xa cách của đàn ông. Bởi vì, thông thường có những lý do khác nhau cho sự xa cách của người phụ nữ. Cô ta sẽ trở nên xa cách khi cô không tin rằng anh ta sẽ hiểu được những cảm xúc của mình, khi cô ta bị tổn thương và lo sợ lại bị tổn thương nữa, hoặc khi anh ta đã làm sai một điều gì đó và làm cho cô ta thất vọng.
Chắc chắn rằng đàn ông có thể xa cách vì những lý do giống như vậy. Nhưng anh ta cũng sẽ rời xa thậm chí ngay cả khi cô ta không làm sai điều gì. Anh ta có thể yêu và tin tưởng cô ta và sau đấy đột nhiên anh ta bắt đầu rời xa, giống như sự giãn ra của cái dây cao su. Anh ta sẽ tự rời xa và sau đó sẽ bật trở lại.
Người đàn ông giữ khoảng cách để đáp ứng sự độc lập hoặc tự do cá nhân. Khi anh ta đã hoàn toàn tách biệt rồi đột nhiên anh ta cảm nhận nhu cầu về tình yêu và sự gần gũi. Một cách vô thức, anh ta sẽ ham muốn hơn để cho đi tình yêu của mình và nhận được tình yêu mà anh ta cần. Khi người đàn ông bật trở lại là anh ta đã giữ mối quan hệ cho dù ở bất cứ mức độ thân tình như thế nào. Đó chính là khi anh ta lại muốn giãn ra. Anh ta thấy không cần thiết phải có một quá trình để làm quen trở lại.

_________________________

Câu chuyện sau đây nói lên một trong những quy luật của tình cảm nói chung, và tình yêu nam nữ nói riêng. Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng mà đúng. Đúng như câu châm ngôn 'Theo tình, tình chạy. Chạy tình, tình theo' vậy. Hãy cùng xem câu chuyện nhé:

Mary bị đau đớn, lo âu và bối rối. Cô và bạn trai của cô, Tom, đã hẹn hò được 6 tháng. Mọi thứ thật tuyệt vời. Sau đó anh trở nên thờ ơ, lạnh nhạt mà không có bất kì lí do gì. Mary không thể hiểu tại sao đột nhiên anh ta lại như vậy. Cô ta nói với tôi: "Một phút trước anh ta còn quan tâm đến tôi, rồi anh không muốn nói chuyện với tôi nữa. Tôi đã cố gắng bằng mọi cách để kéo anh ta trở lại. Nhưng dường như vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn, dường như anh quá xa cách. Tôi không biết tôi đã làm sai điều gì, phải chăng tôi quá tồi?"
Khi Tom rời xa, Mary đã tự buộc tội chính mình. Đây là một hiện tượng phổ biến. Cô ta nghĩ rằng: Cô ta đã làm sai điều gì đó và tự trách mình. Cô ta muốn làm lại mọi thứ cho đúng. Nhưng cô ta càng cố gắng để gần gũi Tom, thì anh ta lại càng giữ khoảng cách hơn. Sau cuộc thảo luận của tôi, Mary đã nhẹ nhõm hơn. Sự lo âu và bối rối của cô ngay lập tức đã biến mất. Điều quan trọng nhất là cô ta đã dừng việc tự trách móc mình. Cô ta đã nhận ra rằng khi Tom rời xa, đó không phải là lỗi của cô. Mặt khác, cô cũng biết rằng tại sao anh ta lại rời xa và làm thế nào để khéo léo giải quyết nó.
Nhiều tháng sau trong một cuộc thảo luận khác, Tom đã cảm ơn tôi vì những gì Mary đã học được. Anh ta nói với tôi, bây giờ họ đã đính hôn. Mary đã khám phá ra một bí mật rằng rất ít phụ nữ biết về đàn ông. Mary nhận ra rằng, khi cô ấy cố gắng để gần gũi thì Tom lại đang cố gắng giữ khoảng cách. Bằng việc chạy theo anh ta, cô đang cản trở sự kéo dài khoảng cách của anh ta để sau đó anh ta sẽ tự bật trở lại. Cô ta nhận ra rằng cô ta cũng thực hiện điều này trong mọi mối quan hệ. Một cách vô thức, cô ta đã cản trở chu trình quan trọng. Bằng cách cố gắng duy trì sự thân thiết, cô ta thực sự đã cản trở nó. (Tuy nhiên, trong cuộc sống, có những lúc '...vẫn biết mây trời bay là bay đi mãi; vẫn biết anh chẳng như lời anh đã nói'. Dù sao, là phụ nữ phải chủ động níu giữ, đừng để người mình yêu đi quá xa mình..., và cũng đừng để sự yếu đuối than trách thống trị cuộc đời của mình.)

Hãy tưởng tượng điều xảy ra đối với một chiếc dây cao su, cái dây cao su sẽ trở nên ủ rũ, toàn bộ sức mạnh và sự đàn hồi của nó đã ra đi. Không còn bất kỳ sự chuyển động nào nữa. Điều này chính là điều đã xảy ra với sự khao khát gần gũi của một người đàn ông sau khi nhu cầu tình cảm của anh ta đã được đáp ứng. Thậm chí ngay cả khi sự gần gũi này đang làm mãn nguyện người đàn ông, điều tất yếu là anh ta sẽ bắt đầu trải qua một sự chuyển đổi bên trong. Anh ta sẽ bắt đầu cảm thấy sự thôi thúc phải giữ khoảng cách. Những gì tạm thời anh ta có đã hoàn toàn đáp ứng được sự thiếu thốn tình cảm của anh ta. Bây giờ anh ta cảm thấy thiếu sự độc lập để được ở với chính mình. Có thể anh ta cảm thấy đã trở nên quá phụ thuộc hoặc không thể biết tại sao anh ta cảm thấy cần phải giữ khoảng cách.

No comments:

Post a Comment

Facebook Badge